วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Plague Inc. Android and iOS TH Review


Plague Inc. เกมส์ flash บนเว็บที่เคยโด่งดังในสมัยที่ไม่มีสมาร์ทโฟนอย่างทุกวันนี้โดยเว็บ miniclip และตอนนี้สามารถดาวน์โหลดผ่าน Google Play แบบฟรีๆ Links สำหรับมือถือ Android แต่สำหรับ iPhone นั้นต้องจ่ายราคา 0.99$ หรือ 32 บาทนั้นแหละ และสำหรับ คอมพิวเตอร์นั้นอยู่บน Steam ราคา 315 บาท โดยครั้งนี้ผมจะพูดถึงทั้งสามเวอร์ชั่น บนมือถือแบบฟรี และบนมือถือแบบจ่ายเงิน


Plague Inc. จะให้เรารับบทเป็นเชื้อโรคร้ายที่จะทำลายมนุษยชาติ มีเชื้อโรคหลากหลายประเภทให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น Becteria, Virus, Fungus (เชื้อรา) หรือแม้แต่ Nanite (หุ่นยนต์นาโนเทคโนโลยีขาดจิ๋ว) 
เริ่มแรกเกมส์จะให้เราเลือประเภทไวรัสก่อน ซึ่งในตอนแรกจะเล่นได้แต่ ฺBacteria เมื่อเล่นจบโดยสมบูรณ์(ฆ่าทุกคนได้) จะปลดล็อคประเภทใหม่ขึ้นมา ซึ่งเชื้อโรคแต่ละตัวจะมี Abilities ที่แตกต่างกัน


สำหรับเวอร์ชั่นจ่ายเงินในมือถือนั้นเลือกแล้ว เราจะสามรถใส่ความสามารถเพิ่มได้ก่อนเริ่มเกมส์ซึ่งในแบบเวอร์ชั่นฟรีต้องเล่นปลดล็อคไปทีละขั้น 


หลังจากนั้นก็จะเข้าเกมส์แล้วครับ ตัวเกมส์หลักของเราจะอยู่ตรงแผนที่โลกนี้แหละครับ แสดงประเทศไหนที่ได้ติดเชื้อไปแล้วบ้าง รูปเครื่องบินและเรือหมายถึงประเทศนั้นประชาชนเดินทางด้วยวิธีไหน ซึ่งบางประเทศมีทั้งคู่ บางประเทศมีอย่างเดียว และบางประเทศนั้นไม่มี การเดินทางของประชากรนั้นเป็นช่องทางที่จะทำให้เชื้อร้ายของเราแพร่ได้ง่ายขึ้น ส่วนประเทศที่ไม่มีทั้งเครื่องบินและเรือต้องอาศัยการเดินทางภาคพื้นดิน นั่นหมายความว่าเราต้องอาศัยประเทศข้างๆ 
ประเทศที่ติดเชื้อแล้ว จะมีสัญลักษณ์ส้มๆ ผุกขึ้นมาให้เรากดจะได้ค่า DNA เพิ่มเป็นโบนัสครับ และยังมีสีแดงๆ ที่แสดงว่าตอนนี้เชื้อเราเข้าประเทศนั้นแล้วพอแตะก็จะได้โบนัสเหมือนกันครับ


TIP : ในตอนเริ่มเกมส์นั้น การเลือกประเทศที่จะแพร่เชื้อค่อนข้างสำคัญครับ โดยพิจารณาสองข้อ คือ ภูมิอากาศ และ ความรวยจน ของประเทศนั้นๆ ครับ ถ้าจนมากจะแพร่เชื้อง่าย ถ้าเริ่มในประเทศที่มีอากาศหนาวก็จะแพร่เชื้อในประเทศอากาศร้อนได้ยาก ซึ่งเรื่องอุณหภูมืสามารถไปซื้อความสามารถในการแพร่เชื้อได้ในหน้าต่าง Abilities ครับ

ในระหว่างที่เราเล่นนั้นเกมส์จะขึ้นวิธีการเล่นขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่ต้องกังวลเลยครับว่าจะเล่นไม่ได้ ต่อมาจะพูดถึงปุ่ม Disease และการใช้งานในนั้น
โดยหน้าหลักจะแสดงรายละเอียด ของเชื้อโรคของเรา ว่าหน้าตายังไง วันนึงแพร่เชื้อได้เท่าไหร่ (Daily Infection) เริ่มต้นที่ประเทศอะไร  และตายเท่าไหร่แล้ว 
แถบข้างล่างแสดงความสามารถของเชื้อโรคของเรา ซึ่งจะใช้ค่า DNA มุมซ้ายล่างเป็นการซื้อ
- Infectivity แพร่ได้ดีขนาดไหน
- Severity ความแข็งแรงของไวรัสเรา
- Lethality ความอัรายยิ่งมายิ่งฆ่าคนได้


ในส่วนของ Transmission คือการระบาด เพิ่มค่า Infectivity เราสามารถเลือกได้ว่าจะระบาดยังไง ผ่านสัตว์ ผ่านอากาศ ผ่านเลือดได้หมด แล้วเมื่ออัพการระบาดมากขึ้นก็จะได้คอมโบอย่างในรูปนี้แหละครับ


ในส่วนของ Symstoms คือ อาการป่วย มีทั้งแบบมีพิษมีภัย และไม่มีพิษมีภัย อัพได้เป็นคอมโบเหมือนกัน เพิ่มค่า Lethality เฉพาะอาการที่มีพิษภัยนะครับ


TIP : พยายามให้เชื้อกดอาการไว้ ไม่ต้องแสดงออกมาจะดีกว่าครับ เพราะยิ่งค่า Lethality มากขึ้น มนุษย์จะเร่งสร้าง Cure ให้เร็วขึ้นเดี๋ยวจะแพ้ซะก่อนครับ ซึ่งการกดอาการก็คือ การ  Devole ครับ เชื้อโรคบางประเภท Devole แล้วได้ ค่า DNA เพิ่ม บางอันต้องเสียค่า DNA ครับ

สุดท้ายคือ Abilities คือความสามารถ โดยด้านซ้ายมือนั้นเป็นความสามารถหลักที่มีในทุกประเภทของเชื้อโรค แต่ทางด้านขวาจะเป็นเฉพาะประเภท เพิ่ม Severity หรือความอึดนั้นแหละ

 

TIP : พยายามอัพ Drug Resistance ดื้อยาเยอะๆ ครับ พอมันทำให้การ Cure ช้าลงมากเลยทีเดียว ส่วนใครเริ่มประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนอัพ Cool Resist ด้วยเดี๋ยวแพร่เมืองหนาวไม่ได้เด้อ ส่วน Heat นี่คิดว่าควรอัพเหมือนกันเพราะพอคนป่วยตายแล้วถูกเผา เชื้อโรคเราจะยังมีชีวิตอยู๋

เมื่อเล่นไปสักพัก และคนป่วยเริ่มแสดงอาการ โลกทั้งโลกจะเริ่มตื่นกลัวและทำยารักษาครับ Cure ตรงมุมล่างขวาครับ ถ้าเต็มหลอดเมื่อไหร่แพ้แน่นอนครับ วิธีจัดการกับ Cure คือการทำลายประเทศหลักที่เป็นคนต้นคิด ดูได้จาก Wolrd หมวดหมู่ Cure ครับ และยังมีสัญลักษณ์ฟ้าๆ ผุดมาให้กดเหมือนกับสีส้มและ สีแดง แต่ไม่ได้ DNA การ Cure จะช้าลงแทน (ซึ่งผมเล่นมาตั้งนานไม่เห็นจะรู้สึกว่าช้าลงเลย - -")



หลักการเล่นก็มีแค่นี้แหละครับ สำหรับเวอร์ชั่นจ่ายเงินนั้นสามารถเร่งเวลาได้ครับ แต่เวอร์ชั่นฟรีนั้นไม่ได้ รอกันนานเลยครับ สำหรับ Android ถ้าจะใช้เวอร์ชั่นจ่ายเงินนั้นสามารถซื้อในแอพเลยครับใน Google Play ไม่มี นอกจากเชื้อโรคปกติบนโลกนี้แล้วยังมีเชื้อโรคพิเศษที่สามารถเล่นได้ด้วย นั้นก็คือเชื้อ Necroa Virus (Zombie) และ Neurax Worm ครับ และยังมีโหมดใหม่ที่อิงตามหนังดังอย่าง Rise of Planet Apes ด้วยครับ




สรุป : Plague Inc. เป็นเกมส์ที่เล่นบนเว็บมาก่อนเลยไม่ได้มีอะไรหวือหวาเป็นพิเศษแต่เวลาเล่นนี้มันส์มากครับ เพราะเราต้องคอยวางแผนและใช้ทรัพยากร DNA ให้เป็นประโยชน์ และระบบการแพร่เชื้อและมนุษย์นั้นค่อนข้างสมจริงมากเลยทีเดียวเพราะนอกจากเชื้อโรคที่ฆ่าคนได้แล้วยังมีการตื่นตูมจนเกิดจราจลในประเทศได้ด้วย ซึ่งเป็นสัสันในการทำลายโลกได้เป็นอย่างดีทีเดียว นอกจากนี้ตัวเชื้อโรคไม่ว่าจะอาการหรือวิธีการแพร่เชื้อนั้นเป็นชื่อจริงๆ และวิธีจริงๆ ที่เชื้อโรคบนโลกนี้ใช้จริง ได้ความรู้มากๆ เลยครับ

Links สำหรับมือถือ Android ครับ อันนี้ฟรี ซื้อผ่านแอพได้
Links สำหรับ iPhone อันนี้ไม่ฟรี











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น