วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

Fable Anniversary TH Review

กลับมาอีกครั้งจากการห่างหายไปนานครับ วันนี้ ผมจะมาพูดถึงเกม PC ที่นำกลับมารีเมคเป็น HD ครับ นั้นก็ คือ Fable Anniversary


ถ้าคุณเคยเล่น Fable The Lost Chapter แล้วขอบอกเลยว่าภาค  Anniversary นี้ เหมือนกันครับ (- -") เนื้อหาและเนื้อเรื่องเหมือนเดิมไม่มีผิดเพี้ยนเลยครับ เพียงแต่อารมณ์การเล่นนั้นแตกต่างไปเลย ในภาค Anniversary นี้ ภาพ Graphic นั้นทำได้ดีขึ้นมากครับ ครั้งแรกที่เปิดเล่นบางคนอาจรู้สึกว่า มันไม่เห็นต่างจากเดิมตรงไหน แต่พอเล่นไปแล้วจะสัมผัสเลยครับว่าบรรยากาศมันเปลี่ยนไปมาก
dailyrecord.co.uk


ส่วนระบบการควบคุมนั้นเหมือนเดิมครับ สำหรับผู้ที่เล่นคีย์บอร์ดคงไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ ถ้าสำหรับผู้ใช้ Controller (จอยนั้นแหละ) จะพบการบังคับตัวละครนั้นค่อนข้างแย่เลยทีเดียว การควบคุมสำหรับชาว Controller จะ มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ Tradition และ Fable 3 ครับ ซึ้งจะมีส่วนต่างอยู่นิดหน่อย ใครถนัดแบบไหนก็เลือกเลย



มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า Fable  Anniversary เป็นเกมส์ RPG ที่พัฒนาโดน Lionhead Studio ผู้ฝากผลงานไว้กับ Fable (นี้แหละ), Black&White (เกมส์นี้เก่ามากครับ) และ The Movies (เกมส์นี้ให้เราเป็นเจ้าของสตูดิโอทำหนัง) ซึ่งสร้างมาจาก Fable The Lost Chapter โดยทำภาพให้เป็น HD ให้หมด แต่ระบบการเล่นยังคงเดิมเพื่อให้ผู้เล่นหน้าใหม่ได้สัมผัสประสบการ์ณสุดยอดเกมส์ในตำนานเกมส์นี้



โดยในเกมส์จะให้เรารับบทเป็น Hero (ไร้ชื่อ) เด็กชายจากหมู่บ้านแสนสงบที่ถูกเหล่าโจรร้ายปล้นสะดมและทำลายหมู่บ้านจนไม่เหลือสิ่งใด รวมถึงพ่อแม่และ น้องสาวของเค้าด้วย แต่โชดยังดีที่มีนักเวทย์ผู้ยิ่งใหญ่ผ่านมาพบ และนำเด็กหนุ่มไปฝึกเพื่อที่เค้าจะได้แข็งแกร่งเพื่อให้สามารถยืนหยัดด้วยตัวเองได้ และต่อจากนี้ตำนานนั้นก็ได้เริ่มขึ้น

หลังจากที่เราได้รับการฝึกฝนอย่างดีเราก็จะได้ออกมาผจญโลกกว้างเอง โดยเกมส์จะเริ่มดำเนินจริงๆ จัง ๆ ก็ตอนนี้แหละ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรในเกมส์นี้ ล้วนแล้วแต่ส่งผลทั้งหมดให้กับเนื้อเรื่อง สภาพแวดล้อม ตัวเรา มิตรสหาย เอาเป็นว่าทุกอย่างนั้นแหละ และนี้แหละ คือจุดเด่นของเกมส์ที่เป็นตำนานเกมส์นี้ครับ



ตัวเกมส์จะมีระบบเก็บแต้มความดี-ความชั่วอยู่ ซึ้งพอเราได้มากๆ ตัวเราจะเปลี่ยนไปครับ ถ้าเป็นคนดีก็จะ มีวงขึ้นบนหัวเป็นเทวดาเลย แต่ถ้าชั่วสุดๆ เราก็จะมีเขายื่นออกมา และในเกมส์นี้การตัดสินใจไม่มีครึ่งๆ กลางๆ เลยครับ จะชั่วก็ชั่วเลย จะดีก็ดีเลย แต่ผมไม่อยากให้กังวลตรงจุดนี้มากไปนะครับ เพราะว่าเดี๋ยวจะเสียอารมณ์ป่าวๆ แนะนำให้เล่นรอบแรกตามที่ต้องการเลยครับ แล้วเดี๋ยวค่อยเล่นรอบต่อมาเป็นแบบชั่วแบบดีตามใจอยากครับ ผมเชื่อว่าได้เล่นอีกรอบแน่


นอกจากค่าความดีความชั่วแล้วยังมีค่านู้นนี่นั้นอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ความดัง ความหล่อ ความน่ากลัว มีเยอะเลยครับ แนะนำเข้าไปดูในเกมส์จะดีกว่าครับอธิบายในนี้คงยาวเกินครับ
ขึ้นชื่อว่าเกมส์ RPG คงไม่พ้น Level และ Skill สินะครับ Fable จะให้ผู้เล่นได้เลือก Skill ได้ตามใจชอบครับโดยมีค่า XP ไว้ซื้อซึ่งค่า XP นั้นมีอยู่ 4 แบบครับ
  1. สีเขียว แบบธรรมดา ได้จากการฆ่าศัตรู เมื่อฆ่าแล้วจะมีแสงสีเขียวออกมาให้เก็บครับ ซึ่งแบบนี้ สามารถเอาไปซื้อ Skill แบบไหนก็ได้ครับ
  2. สีแดง ได้มาจากการใช้อาวุธหลักฆ่าศัตรูครับ ไม่ออกมาแต่จะเก็บเป็นแต้มไว้ ใช้ซื้อได้เฉพาะ Skill พวกบ้ากล้าม บ้าพลังครับ โดยจะเอาไปบวกลบกับสีเขียวกรณีอยากได้ Skill แต่ไม่พอ
  3. สีเหลือง ได้จากการใช้ธนู ความไวและการย่อง เหมือนสีแดง แต่ไว้ซื้อพวกธนู ความเร็ว
  4. สีน้ำเงิน ได้จากการใช้เวทย์ทุกรูปแบบไม่ต้องจัดการศัตรูก็ได้ครับ เหมือนสีแดง ไว้ซื้อพวกเวทย์อยู่แล้ว


โลกของ Fable นั้นเป็น Open-World แบบสมัยก่อนครับ ไปไหนก็ได้แล้วแต่เรา และก็มี Demon Door หรือว่าประตูแห่งความลับ หรือจะเรียกว่าประตูเอาแต่ใจ จะเป็นหน้าคนอยู่ จะเปิดก็ต่อเมื่อเราทำเงื่อนไขที่ประตูบอกให้ทำได้สำเร็จ ซึ่งหลังประตูบานนี้ก็มีไอเทมดีๆ เยอะแยะครับ



และยังมีภารกิจย่อยๆ นอกจากเนื้อเรื่องให้ทำเยอะแยะมากมายครับไม่ต้องห่วงว่าจะเบื่อซะก่อน ศัตรูส่วนใหญ่จะเป็นปีศาจจากนิทานโบราณครับ ทั้งมนุษย์หมาป่า หรือ Troll ก็มี



สรุป Fable Anniversary นั้นถ้าสำหรับคนที่เคยเล่น Fable The Lost Chapter แล้วจะไม่เล่นก็ได้เพราะเหมือนเดิมเอามากๆ แต่ถ้าคนที่ไม่เคยเล่น Fable มาก่อนเลยสักภาค ควรจะเล่นเป็นอย่างยิ่งครับ เกมส์เป็นเกมส์ที่ดูดเวลามาก แต่คุ้มค่าเกินบรรยายครับ

ปล.เป็นเกมส์ที่รีวิวยากมากๆ เพราะมีส่วนรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก ไม่อยากอธิบายเดี๋ยวเล่นไม่สนุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น