วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Mobile] Simcity Buildit สร้างเมืองในฝันด้วยปลายนิ้วคุณ


Simcity BuildIt เกมส์ภาคต่อสุดยิ่งใหญ่ที่ถูกทำให้กลายเป็นเกมส์ที่สามารถเล่นได้บนมือถือสุดจิ๋ว เกมส์ที่คุณคุ้นเคยกลับมาอยู่ใรมือคุณอีกครั้ง และที่สำคัญที่สุดนั้นคือ ฟรี!!
เกมส์ Simcity ถูกพัฒนาโดยสตูดิโอ Maxis และจัดจำหน่ายโดย EA เกมส์จะให้ผู้เล่นสร้างเมืองในฝัน คอยดูแลประชาชน สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และดูและการเงินของเมือง โดยภาคล่าสุดได้ออกมาในชื่อ Simcity (เฉยๆ) เล่นผ่านคอมพิวเตอร์แลัสามารถออนไลน์ได้ด้วย
Simcity BuildIt มีต้นตำหรับจาก Simcity ภาคล่าสุดที่กล่าวมาข้างต้น จึงมี Graphic  ที่ไกล้เคียงกัน และมีเพลงเดียวกันอีกด้วย 


วิธีการเล่นนั้นง่ายมากเพียงแค่ใช้นิ้วจิ้มและลาก เมนูการสร้างก็อยู่ขวามือ และแบ่งหมวดหมู่ให้เข้าใจง่าย โดยในหมวดหมู่สุดท้ายจะพิเศษหน่อย เพราะเป็นสิงก่อสร้างของรัฐบาลมีหน้าที่พิเศษซึ้งเราจะกล่าวถึงในช่วงหลัง
มุมกล้องนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ 3 รูปแบบ โดยใช้นิ้วสองนิ้ว ซูมเข้า-ออก หมุนซ้าย-ขวา ปรับเงย-ก้ม มองเมืองของคุณได้ทุกระเบียบนิ้วเลยทีเดียว


เมืองที่เราสร้างในเกมส์นี้มีชีวิตชีวามาก เมื่อเราซูมเข้าไปใกล้จะพบกับชาวบ้านตัวเล็กๆ เดินไปมา หรือขับรถไปมาเต็มไปหมดเลยครับ นอกจากนี้ตัวเมืองยังเปลี่ยนสภาพไปตามเวลาของวันอีกด้วยครับ มีเช้า เที่ยง เย็น ดึก ครบเลยครับ



เมนูการสร้างถนนนั้นมีให้เราเลือกสร้างถนน และอัพเกรดถนน โดยใช้อัพเกรดถนนที่มีรถติด(ถนนสีแดงๆ) จะทำให้ประชาชนในเมืองมีความสุขมากขึ้นครับ ส่วนการสร้างถนนนั้นแค่ใช้นิ้วลากก็พอครับ


เมนูการสร้างบ้านนั้น แค่ลากบ้านไปวางในที่ต่างๆ ก็พอครับ


ส่วนรูปกราฟนั้น เป็นการแสดงว่าพื้นที่ไหนที่มีราคาที่ดินสูงครับ ยิ่งสีเข้มยิ่งมีความสุขครับ


ส่วนรูปที่เป็นหมวกนั้น ไว้สำหรับดูบ้านที่พัฒนาครับ ยิ่งเข้ายิ่งพัฒนาสูง ทำให้มีประชากรเพิ่มขึ้นครับ



ในส่วนการสร้างร้านนั้นเหมือนกับการสร้างบ้านครับ การสร้างร้านนั้นสามารถสร้างร้านได้แบบละ 1 ร้านเท่านั้นครับ ร้านค้านั้นมีหน้าที่สร้างสินค้าจากวัตถุดิบครับ สินค้านั้นไว้สำหรับพัฒนาบ้านครับ การพัฒนาบ้านนั้นจะทำให้ได้เงินเป็นหนึ่งในสามวิธีที่จะได้เงินครับ



เมื่อมีร้านค้าก็จะต้องมีโรงงานครับ โรงงานมีหน้าที่ผลิตวัตถุดิบให้ร้านค้าครับ วิธีการผลิตนั้นหน้าตาเหมือนกับร้านค้าครับ แต่ผมลืมถ่ายมา มีแต่รูปตอนเสร็จแล้วให้ดู โดยโรงงานนนั้นจะมีรัศมีมลพิษอยู่ครับ พยายามอย่าให้มีบ้านอยู่ในรัศมีครับ จะได้ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ สินค้าและวัตถุนั้นจะถูกเก็บไว้ที่โกดังครับ ถ้าเต็มเมือ่ไหร่จะไม่สามารถเก็บได้ แต่ถ้ามีเยอะเกินที่จะใช้ ก็สามารถขายให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ครับ และนี้คือวิธีการได้เงินแบบที่สอง การขายของให้ผู้เล่นอื่นครับ


ในส่วนของสิ่งปลูกสร้างพิเศษแบ่งออกเป็นสองส่วนง่ายๆ ครับ คือ สองแถวบน และสองแถวล่างครับ
สองแถวบนนั้นเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ต้องมีไม่งั้นประชาชนจะหงุดหงิด แล้วย้ายออก ประกอบด้วย ไฟฟ้า(Power) น้ำประปา(Water) ระบบจัดการน้ำเสีย(Sewage) ระบบจัดการขยะ(Waste Management) ดับเพลิง(Fire) ตำรวจ(Police) อนามัย(Health) และรัฐบาล(Government) ตามลำดับครับ
สองแถวล่างเป็นสิ่งปลูกสร้างพิเศษมี สวนสาธารณะ(Park) การศึกษา(Health) ขนส่งมวลชน(Transportation) บันเทิง(Entertainment) การพนัน/บ่อน(Gambling) และสถานที่เอกลักษณ์(Landmark)


ในส่วนของไฟฟ้า ระบบบำบัดน้ำเสีย และขยะนั้น จะมีสิ่งปลูกสร้างบางแบบที่มีรัศมีมลพิษนะครับคอยดูให้ดี และมีค่า Capacity และ Demand ให้ด่วยครับ
Capacity คือค่าที่บอกว่าสามารถมีสิ่งปลูกสร้างได้กี่หลัง
Demand คือปริมาณสิ่งปลูกสร้างที่ต้องการใช้


ส่วนน้ำประปานั้นมีเพียง Capacity และ Demand เท่านั้น ไม่ต้องมีอะไรน่าเป็นห่วงครับ


ดับเพลิง และตำรวจนั้นมี รัศมีที่สามารถทำงานได้อยู่ครับ ถ้าสีเขียวแสดงว่าอยู่ในการดูแล ถ้าสีแดงนี้ไม่ได้รับการดูแลครับ ประชาชนจะย้ายออกครับ เราจะต้องสร้างสถานณีบริเวณนั้นครับ เพื่อให้คนเข้ามาอยู่ใหม่


และในสิ่งปลูกสร้างอื่นนั้น จะเพิ่มค่า Land Value ให้บริเวณนั้นๆ ครับ ทำให้ประชาชนมีความสุขขึ้นครับ
ยิ่งประชาชนมีความสุขมากๆ ประชาชนจะจ่ายภาษีให้เรามากขึ้นครับ ซึ่งทุกๆ วันตามเวลาจริงเราจะเก็บได้ที่ City Hall ครับ และนี้เป็นวิธีสุดท้ายในการได้เงินครับ


Simcity BuildIt นั้นเหมือนเป็น Simcity เวอร์ชั่นมือถือครับ เกมส์นี้ค่อนข้างหาเงินยากครับ ต้องอดทน ตัวเมือง และ Graphic ทำได้ดีมากครับ ไม่กินสเป็คเครื่องมากนัก แ่ภาพก็ดูสวยและมีสีสันมากครับ ถ้าใครเคยเล่นภาคคอมพิวเตอร์ละก็ ภาคบนมือถือนี้เรียกได้ว่าคุ้นเคยเลยทีเดียวครับ

Link ไป Google Play สำหรับ Android >>>>https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ea.game.simcitymobile_row

7 ความคิดเห็น:

  1. พอ จะ รู้ไหมครับว่ามันย้ายเครื่องยังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เกมส์นั้นมีระบบ save ออนไลน์อยู่แล้วครับ แต่ต้อง Log in ผ่าน Facebook ก่อน

      ลบ
  2. อยากลบเกมเริ่มเล่นใหม่ต้องทำยังไงค่ะ ลองลบแล้วลงใหม่พอล็อคอินเฟส ก็ยังคงเซฟเดิมอยู่ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ยังไม่มีระบบ Reset นะครับ ผมส่งเมลไปถาม Developer ดูแล้ว คงสักพักเค้าจะตอบกลับมาครับ

      ลบ
  3. ผมรีเซตมือถือแล้วเมืองหายครับช่วยที

    ตอบลบ
  4. ผมลบเกมส์แล้วลงใหม่ พอข้าไปเล่นเมืองหายหมด

    ตอบลบ
  5. ปุ่มออกจากเกมส์อยู่ตรงไหนค่ะ

    ตอบลบ